Nhật Bản nổi tiếng là một địa điểm du lịch và văn hóa thú vị. Bên cạnh đó, cũng tồn tại những "góc cạnh" không phải ai cũng biết.
Nguyễn Linh đã sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản gần 2 năm. Linh chia sẻ: "Mình đến để học, và để trải nghiệm. Trải nghiệm cuộc sống, con người, cách làm việc. Cho nên, trải nghiệm tốt cũng có, chưa tốt cũng có. Không biết có phải do hơi "đen đủi" hay lý do gì mà trải nghiệm chưa tốt có vẻ nhiều hơn...
Người đi làm ở Nhật được gọi là Zombie công việc.
Zombie công việc được chia thành nhiều loại. Loại phổ biến là zom shain, loại này hay mặc áo đen, quần đen, giầy đen, tóc cũng đen, mang theo chiếc cặp đen. Hoạt động chủ yếu từ 8h sáng đến 8h tối. Loại thứ 2 dễ bắt gặp là loại arubaito. Loại này hoạt động muộn hơn thường là 8 giờ sáng đến 18 giờ tối, có khi là nửa đêm hoặc tới sáng. Thứ 7, Chủ nhật họ làm việc thì đôi khi cả ngày.
Đặc điểm chung của các Zoombie này là: Mặt mày nhìn hốc hác. Mắt đỏ và thâm quầng. Khi lên tàu. Đi về thường ngủ lờ đờ chậm chạp. Nhưng 1 khi đã nhìn thấy công việc thì lao vào "cắn như điên" đến khi nào công việc "chết" hết thì thôi.
Nói là Zombie vì người Nhật rất "điên cuồng" với công việc. Nếu bạn sống ở đây. Buổi sáng bạn sẽ thấy lúc nhúc những chấm đen di chuyển rất nhanh rất đều. Ăn mặc rất chỉnh tề. Nhưng tối về thì chỉ còn xơ xác. Đi lại khá vật vờ và khuôn mặt thì mệt mỏi. Nhiều người còn nằm luôn tại ga hay thường thì ngủ quên trên tàu.
Có lẽ tiết kiệm thời gian, nên người Nhật tập thể dục luôn, bằng cách chạy trên đường đến ga. Người người chạy, nhà nhà chạy, già chạy, trẻ chạy, gầy chạy, béo đi giầy cao gót cũng chạy, thậm chí là chạy lên cầu thang với tốc độ kinh dị. Rồi chen vào được tàu thì ai cũng... thở như bò.Vậy nên phụ nữ ở Nhật chân thường có bắp, các sản phẩm massage chân giảm bắp bán rất chạy.