VISA VĨNH TRÚ
Ở Nhật lâu dài mà không muốn xin Visa thì có 2 cách đó là xin Vĩnh Trú hoặc nhập Quốc tịch. Cả 2 tư cách này hầu như không khác nhau mấy về quyền lợi như vay ngân hàng để mua nhà, thành lập công ty, làm người bảo lãnh v.v… tuy nhiên điểm khác nhau cơ bản là Vĩnh trú vẫn là người nước ngoài, còn nhập Quốc tịch rồi thì sẽ là công dân Nhật, mang hộ chiếu Nhật, tên Nhật (phải bỏ quốc tịch VN vì Nhật chỉ cho phép mang 1 Quốc tịch).
Tuy nhiên về thủ tục thì khác nhiều, cơ bản là như sau:
1, Điều kiện xin Vĩnh Trú (sau này viết tắt là VT): 
Phải sống ở Nhật liên tục trên 10 năm, có Visa đi làm trên 5 năm 
Nếu là vợ or chồng của người Nhật, người có Vĩnh Trú, người có Vĩnh Trú Đặc Biệt thì chỉ cần kết hôn trên 3 năm và sống ở Nhật trên 1 năm.
Điều kiện xin Quốc tịch (sau này viết tắt là QT):
Phải sống ở Nhật liên tục trên 5 năm, có Visa đi làm trên 3 năm.
Nếu là vợ or chồng của người Nhật thì điều kiện giống xin VT hoặc có thể nhanh hơn nếu có baby ^^
2, Nơi nộp hồ sơ: 
VT: tại Cục quản lý nhập quốc
Cần có người bảo lãnh và nộp giấy chứng minh thu nhập của người bảo lãnh. 
Giấy tờ xin VT đơn giản hơn chỉ cần Giấy chứng minh thu nhập, đóng thuế của 3 năm…
QT: tại Bộ Tư pháp
Không cần có người bảo lãnh nhưng giấy tờ xin QT thì hơi bị nhiều. 
Ví dụ như bản sao Giấy khai sinh của mình, của anh chị em, giấy kết hôn của bố mẹ. Giấy kê khai thu chi của 1 tháng, vẽ bản đồ khu vực sinh sống, viết lý lịch từ lúc sinh ra cho tới hiện tại học ở đâu, làm gì, địa chỉ thế nào…, kê khai tên thành viên gia đình sống ở VN và Nhật (nếu có), giấy lý do xin QT trong đó có phần xin đổi tên thành tên Nhật.
3, Thời gian chờ kết quả:
VT: từ sau khi nộp đơn chờ 6-8 tháng đến 1 năm. Bình thường thì khoảng 6-8 tháng. 
Có trường hợp đặc biệt thì 3-4 tháng nhưng rất hiếm.
QT: sau khi nộp đơn tới lúc có kết quả chính thức là mất khoảng 1 năm tới 1 năm rưỡi, có người mất 2 năm. Nộp đơn được 1-2 tháng thì phía Nhật sẽ gọi tới phỏng vấn. Để phía Nhật đồng ý cho vào QT thì mất 8-10 tháng nữa, đối với vợ/ chồng người Nhật có thể nhanh chóng hơn. Sau khi phía Nhật đồng ý cho vào QT thì phải tới ĐSQ hay TLSQ Việt Nam để làm thủ tục xin thôi quốc tịch. Mà thời gian chờ VN ký cho thôi QT cũng mất ít nhất 6 tháng đến 1 năm, có người 1 năm rưỡi luôn. Sợ chưa? Thủ tướng ký quyết định 1 năm 2 lần thôi mà ko kịp đợt này thì đợi thêm nửa năm nữa. Nếu nhận đc quyết định cho thôi QT rồi thì ra Ủy ban quận để đưa Chứng nhận nhập tịch và trả lại Thẻ ngoại kiều/ Thẻ cư trú cho Cục XNC, rồi làm thủ tục đổi tên tài khoản ngân hàng hay các nơi khác….
4, Lệ phí: 
VT: nếu có kết quả vào Vĩnh trú thì phải nộp 8000 yên. Còn ko được thì ko phải nộp.
QT: không mất đồng nào. (chính xác thì phải nói là phía Nhật ko mất đồng nào, còn phía VN thì ko có bảng giá)
5,Tư cách lưu trú:
VT: Người nước ngoài định cư ở Nhật. Không giới hạn việc làm. 
Tuy nhiên cần gia hạn Thẻ lưu trú 7 năm 1 lần tại Cục QLNQ.
Nếu rời nước Nhật quá 1 năm sẽ bị mất quyền VT.
QT: Là người Nhật, mang hộ chiếu Nhật, có hộ khẩu tại Nhật. 
Dù có phạm pháp cũng không bị trục xuất khỏi nước Nhật.
Ai lấy vợ/chồng Nhật thì vào quốc tịch sẽ thuận lợi hơn khi cả gia đình đi du lịch nước ngoài mà không cần xin Visa rất nhiều nước, nhất là sau này con cái đi học có bố mẹ là người Nhật không bị gọi là con lai hay bị trêu trọc nếu trong lớp, trong trường có bạn xấu. Tuy nhiên khi về VN dự định quá 15 ngày thì phải đến Đại sứ quán hay Tổng lãnh sự quán VN xin Visa về quê hương. Hoặc nếu về nước rồi mà muốn kéo dài thời gian thì tới Cục Lãnh sự làm thủ tục gia hạn Visa. Một điều hay là khi bạn có tên Nhật thì lúc nói chuyện hay hỏi han gì đó ko phải nhắc đi nhắc lại tên tiếng Việt bằng Katakana hihi còn một vài tên người VN theo cách đọc tiếng Nhật lại có những nghĩa xấu hoặc ko đẹp như nghĩa tiếng Việt.
Còn VT thì có thể sống thoải mái trên nước Nhật ko cần xin Visa định kỳ nữa, sang Nhật, về VN ko phải làm thủ tục gì cả nhưng khi ra nước ngoài vẫn mang hộ chiếu VN, vẫn phải xin Visa nhiều nước và con cái đi học mang tên VN. Cũng tùy tính cách và cách cư xử của phụ huynh hay con cái chứ cũng ko hẳn có tên VN, bố mẹ là người VN thì bị chêu chọc hay khinh miệt, Ijime đâu nhé. Chị gái mình có 2 nhóc học từ mẫu giáo và cấp 1 ở Nhật cũng đều rất thoải mái, các bạn Nhật rất quý 2 cháu mình, các bà mẹ Nhật cũng rủ đi họp mặt suốt, bây giờ đã về VN rồi nhưng thi thoảng các mẹ bạn và bạn bè vẫncòn gửi quà và viết thư tay nữa ^^
Có nhiều tranh cãi nên nhập QT Nhật hay chỉ xin Vĩnh trú. Người thì nói là muốn vào QT Nhật thì phải bỏ QT VN tức là anh/chị ko muốn làm người VN nữa rồi, hay nói tớ vẫn còn yêu tổ quốc lắm ko muốn bỏ QT đâu mặc dù cũng nhòm nhó QT Nhật, hoặc có người nói vào QT Nhật sướng hơn làm dân VN chi cho khổ v.v… đây là vấn đề cá nhân của từng người, mình ko đề cập sâu vì mình thì thoải mái, bạn sống ở đâu mà thuận lợi, tiện lợi cho bạn và con cái của mình sau này là được, bỏ QT nhưng bố mẹ là người VN, bạn lớn lên trên đất nước VN, tiếng Nhật nói ko giỏi ko hay thì cái quốc tịch cũng chỉ là cái giấy thông hành mà thôi. QT nào cũng vậy, ko làm điều xấu là được. Nói chung là không muốn bàn về vđ này cho tốn thời gian
Vài điều cơ bản như trên để các bạn tham khảo, sau này có thể m sẽ post về các loại Visa khác như du học tiếng Nhật, du học ĐH hay tu nghiệp sinh….