Cách xin gia hạn visa cho Kĩ sư tại Nhật Bản.
Đối với các bạn đang qua Nhật Bản làm việc theo dạng kĩ sư thì đa phần sẽ được các công ty hỗ trợ làm visa từ A đến Z. Tuy nhiên đến khi phải tự mình gia hạn visa thì nhiều bạn sẽ gặp những khó khăn nhất định, do đó tôi sẽ hướng dẫn các bạn chuẩn bị những giấy tờ cần thiết để xin gia hạn.

Theo luật của Nhật, bạn sẽ được phép gia hạn visa trong vòng 3 tháng trước khi visa hiện tại của bạn hết hạn lưu trú. Bạn có thể thuê những công ty luật sư để giúp bạn làm thủ tục hoặc tự mình lên Cục quản lý xuất nhập cảnh gần nhất để được hướng dẫn.

I. Hồ sơ cần chuẩn bị:
B1. Nếu bạn chuyển việc sang công ty mới thì cần giấy thôi việc 退職書 (bản gốc).
B2. Hợp đồng lao động mới (bản gốc). Photo lại 1 bản để lưu !
B3. Nếu chuyển việc ở Nhật mà chuyển luôn ngành nghề lúc xin visa lần đầu (có ghi trong hợp đồng lao động) thì xin công ty mới giấy giải thích về công việc 仕事説明書 hoặc 職業説明書 (với kiểu chuyển ngành nghề thì không khuyến khích với các bạn tốt nghiệp từ trường Senmon vì những công việc được chọn sau khi tốt nghiệp sẽ bị gò bó trong nội dung được học, ngành học đề cập trong bằng cấp).
B4. Các loại giấy tờ/thuế má : Lên shiyakusho nơi bạn đang ở xin giấy tờ thuế thị dân 市民税 (しみんぜい). Sau đó nói là ビザを 更新するために市民税の発行をお願いします (こうしんするためにしみんぜいのはっこうを おねがいします- (xin tờ giấy thuế để đi gia hạn visa).
Trường hợp mới gia hạn lần đầu sẽ ko có giấy tờ thuế. (Không cần vì Nyukan sẽ tự làm)
B5. Giấy chứng nhận đóng thuế 給与所得の源泉徴収票 (きゅうよしょとくのげんせんちょうしゅうひょう). Xin tại Shiyakusho.
B6. Bảng lương hàng tháng.
B7. Khi xin gia hạn visa mang theo đủ các giấy tờ chuẩn bị ở trên và giấy tờ tùy thân (hộ chiếu, thẻ ngoại kiều…) để tránh mất thời gian.

II. Thủ tục và chi phí
1. Để nộp đơn xin gia hạn visa, bạn đến Cục quản lý xuất nhập cảnh địa phương nơi bạn đang sinh sống (thường gọi là Nyukan).
2. Thời gian nộp hồ sơ
Buổi sáng: 9:00 – 12:00
Buổi chiều: 13:00 – 16:00
Cục xuất nhập cảnh sẽ nhận hồ sơ của bạn trong 2 khung giờ trên từ thứ 2 đến thứ 6.
3. Kết quả
Bạn có thể nhận kết quả vào khoảng 2 tuần đến 1 tháng. Thời gian chờ đợi lâu hay nhanh chóng còn tùy thuộc vào hồ sơ của bạn có đúng quy cách cũng như đầy đủ giấy tờ hay không.
Nếu có bất cứ điểm nào không minh bạch bạn sẽ mất thêm thời gian chờ đợi, giải trình, thậm chí là đơn xin gia hạn của bạn sẽ bị từ chối. Chính vì vậy mà bạn nên cẩn thận ngay từ khâu chuẩn bị hồ sơ giấy tờ.
4. Chi phí
Tổng phí mà bạn phải bỏ ra để gia hạn visa là 4000 Yên- dùng để mua con tem khi nhận được giấy báo đỗ visa.
5. Lưu ý
Trong khoảng thời gian chờ đợi kết quả từ 2 tuần đến 1 tháng, bạn được phép xuất cảnh ra khỏi nước Nhật. Tuy nhiên, cần báo với Cục quản lý xuất nhập cảnh
Nếu bạn lưu trú lại Nhật Bản với mục đích làm việc thì khi nộp hồ sơ xin gia hạn visa cần nộp kèm theo đơn xin phép hoạt động ngoài tư cách lưu trú.
Nếu không hiểu rõ về các giấy tờ được yêu cầu nộp bổ sung thì bạn cần chủ động gọi điện hoặc lên trực tiếp Cục Xuất nhập cảnh để hỏi kỹ và chuẩn bị chính xác các giấy tờ cần thiết.
~~~~~~~~~
Nếu bạn đang có nhu cầu gia hạn visa mà chưa có đủ tự tin để đi gia hạn thì bạn có thể liên hệ vơi tôi để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ làm thủ tục visa với chi phí hợp lý.

MỌI THẮC MẮC VỀ VISA XIN LIÊN HỆ 080-4408-6862 ( Hằng )