HOÀNG ĐÀN

XIN CHÀO CÁC BẠN,CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM

CHÚC CÁC BẠN VUI VẺ VÀ GẶP NHIỀU MAY MẮN

GIẢI THÍCH MỘT SỐ VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN VISA KINH DOANH - ĐẦU TƯ.

Có rất nhiều người nước ngoài muốn mở kinh doanh tại Nhật Bản. Từ ngày 1/4/2015, bước đầu tiên để dẫn tới thành công tại thị trường Nhật Bản là phải có được Visa Quản Lý Kinh Doanh. Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích về loại visa này.

★ CÁC TRƯỜNG HỢP LIÊN QUAN ĐẾN NHÀ ĐẦU TƯ

1. Nếu bạn không có thị thực Nhật Bản

Nếu bạn không có Visa Nhật, lúc đầu bạn có thể đăng ký loại visa Quản lý kinh doanh – có thời hạn 4 tháng. Loại Visa này được đưa ra để tạo thuận lợi cho những người nước ngoài chuẩn bị bắt đầu cho một doanh nghiệp tại Nhật Bản.

Nếu đơn đăng ký của bạn được chấp nhận, bạn sẽ có một chiếc Thẻ cư trú (lưu ý là bạn phải có địa chỉ cư trú trong trường hợp này). Một khi bạn đã có Thẻ cư trú, sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm thuê một văn phòng và mở một tài khoản ngân hàng.

2. Nếu bạn hiện đang có tư cách lưu trú tại Nhật

Trong trường hợp này, hãy hoàn thành việc đăng ký kinh doanh trong khi visa của bạn vẫn còn hiệu lực.
Sau đó Bạn sẽ cần chuyển đổi Visa khi đã hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh.

★VIỆC ĐĂNG KÝ ĐƯỢC PHÂN RA LÀM 3 TRƯỜNG HỢP SAU

1. Nếu bạn đang có Visa KD 4 tháng, bạn có thể đăng ký gia hạn thời hạn lưu trú và đổi thành loại Visa KD 1 năm.

2. Nếu bạn đang có một loại tư cách lưu trú khác, bạn có thể đăng ký chuyển đổi tư cách lưu trú thành loại Visa Kinh Doanh 1 năm.

3. Nếu bạn đang trong quá trình đăng ký hoặc được đánh giá như một Chuyên gia có kĩ năng cao cấp (高度専門職), bạn có thể đăng ký chuyển đổi tư cách lưu trú thành loại Visa chuyên nghiệp kỹ thuật cao (高度専門職ビザ). Trong trường hợp này, thời hạn lưu trú của bạn sẽ là 5 năm.

★ ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐĂNG KÝ/ GIA HẠN VISA

1. Phải đảm bảo cơ sở vật chất cần thiết cho kinh doanh

Đầu tiên, bạn phải có một trụ sở công ty/văn phòng đại diện/ địa điểm buôn bán để bắt đầu việc kinh doanh của bạn tại Nhật Bản.

Các loại văn phòng cho thuê hàng tháng hoặc gian hàng di động là không được chấp nhận. Thông thường, bạn sẽ không được phép sử dụng địa điểm cư trú như một văn phòng hay kho hàng, mặc dù sẽ có một vài trường hợp ngoại lệ.

Theo nguyên tắc, sẽ có nhân viên của Cục QLNC tới địa chỉ mà bạn đã đăng ký để kiểm tra và đánh giá xem địa điểm có phù hợp với mục đích kinh doanh của bạn hay không.

2. Nội dung kinh doanh

Trước hết hoạt động kinh doanh của bạn phải có tính thực tế dựa trên bảng kế hoạch kinh doanh được xác định rõ ràng. Lý lịch cá nhân của bạn cũng rất quan trọng. Nếu bạn không có sẵn kinh nghiệm trong lĩnh vực mà bạn chuẩn bị kinh doanh, đơn đăng ký của bạn sẽ dễ bị đánh giá là không khả thi.

Hơn nữa việc tạo lập “Điều lệ công ty” (定款) là điều đặc biệt quan trọng. Việc báo cáo chi tiết lãi-lỗ trong kết quả kinh doanh cũng quan trọng không kém. Một doanh nghiệp có kế hoạch tốt nhưng việc hoạt động không có hiệu quả, không phù hợp với luật pháp của Nhật Bản hoặc bất kỳ doanh nghiệp nào được đánh giá là không thể hoạt động được sẽ không được chấp thuận.

3. Vốn đầu tư

Nếu bạn là chủ đầu tư, bạn sẽ phải có vốn đầu tư cả năm trên 500 vạn yên (số tiền đủ để trả lương cho nhân viên trong khoảng hai năm). Bạn có thể mượn 5.000.000 yên từ gia đình bạn để đầu tư, nhưng nếu số tiền đó là một khoản vay tín dụng, bạn phải nộp hợp đồng cho vay để làm chứng cớ khi đăng ký.

Số tiền này cũng được áp dụng trong trường hợp bạn góp vốn đầu tư cho một hoạt động kinh doanh của công ty hoạt động tại Nhật Bản.

4. Nhân viên

Công ty của bạn phải có ít nhất 1 nhân viên toàn thời gian (nhân viên chính thức). Có thể là: người Nhật, người có tư cách vĩnh trú, người có vợ/chồng là người Nhật, người có vợ/chồng có tư cách vĩnh trú, người đang định cư…v.v

Thời gian gần đây, việc yêu cầu có 500 vạn yên làm vốn đầu tư không còn là điều kiện bắt buộc tối thiểu. Việc xét duyệt sẽ được nới lỏng nếu bạn chứng minh được hoạt động kinh doanh của công ty có khả năng hồi vốn cao, đủ điều kiện chi trả lương cho nhân viên trong công ty...

Sẽ có khá nhiều trở ngại khi một người nước ngoài muốn thành lập công ty ở Nhật Bản. Bạn sẽ cần phải chuẩn bị tất cả giấy tờ theo yêu cầu và những giấy tờ đó phải được chấp thuận theo luật pháp sở tại. Bạn cũng có thể gặp khó khăn trong việc thuê nhân viên hay các vấn đề liên quan tới thuế. Chưa kể tới việc thuê một địa điểm để làm văn phòng đại diện/ trụ sở kinh doanh cũng cần phải tìm được người bảo lãnh phù hợp.

Để tiến trình kinh doanh được thuận lợi, sẽ tốt hơn nếu bạn có đối tác là người Nhật.

Đã có những trường hợp được cấp phép đăng ký kinh doanh tại Nhật Bản, nhưng Cục Nhập Cảnh vẫn quyết định từ chối đơn đăng ký Visa Kinh Doanh/ đăng ký gia hạn Visa vì không có một kế hoạch kinh doanh hợp lý hoặc báo cáo công việc không đầy đủ. Nên các bạn hãy chú ý!

Văn phòng của chúng tôi có kết nối chặt chẽ với các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau để chúng tôi có thể tư vấn cho bạn các giải pháp tốt nhất. Hơn thế nữa luật sư hành chính Takahiro Saito, với kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực hành chính, có thể cho bạn lời khuyên cá nhân về cách lập kế hoạch dự án cũng như kế hoạch kinh doanh. 
Vì thế hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn đang cân nhắc việc thành lập doanh nghiệp của mình tại Nhật Bản và muốn nộp đơn xin Thị Thực Quản lý Kinh Doanh để bắt đầu con đường kinh doanh của riêng bạn .

liên hệ 080 7984 8668 

hoangdinhdan@gmail.com

trân trọng